การบริหารจัดการองคความรูนั้น เปนมากกวา technology หรือ product เพราะมันเปนกรรมวิธี การที่ใชกับ business
practices อยางไรก็ตาม information technology มีสวนสําคัญในการประสบ ผลสําเร็จของระบบบริหารจัดการองคความรู(Knowledge
Management Systems) จะประกอบดวย 3 สวนคือ
1.เทคโนโลยีในการสื่อสาร (Communication technologies) เพื่อใหusers สามารถ access ไปยัง
องคความรูที่ตองการได และสื่อสารซึ่งกันและกันได
2.เทคโนโลยีที่กอใหเกิดการรวมมือกัน (Collaboration technologies)
เพื่อใหทํางานรวมกันเปนกลุม ได
3.Storage
และ retrieval technologies (database management systems) เพื่อ จัดเก็บและบริหารองคความรู เทคโนโลยีที่สนับสนุนฟงกชันระดับสูงของระบบบริหารจัดการคุณภาพและกอใหเกิด
future innovations ใน KM field ไดแก
Artificial Intelligence (AI methods: expert
systems, neural networks, fuzzy logic, genetic algorithms, etc.)ชวยในการบงชี้เรื่องเกี่ยวกับความชํานาญ
Elicit
knowledge automatically and semi-automaticallyกอใหเกิดการเชื่อมตอผาน
language processorsสงเสริมใหเกิด intelligent
searches ผานทาง intelligent agents.
Intelligent
agents คือ software systems ที่เรียนรูการทํางานของผูใชและจัดใหมีการชวยเหลืองาน
ที่ตองทําแตละวัน
-Technology
tools ที่สนับสนุนการบริหารจัดการองคความรู เรียกวา knowware.
Knowledge management software packages สวนมากจะประกอบดวย tools
ตอไปนี้ (หนึ่งตัว หรือมากกวา) collaborative computing tools หรือ Groupware ชวย transfer tacit
-knowledge
- knowledge servers มี knowledge management software บรรจุอยู ใชจัดเก็บองคความรู
-
enterprise knowledge portals (EKP) ประกอบดวย Web browser และ database อานเพิ่มเติม ใน IT at Work
9.3 “Portal opens the door to legal knowledge” page 383
-
electronic document management systems (EDM)
-
knowledge harvesting tools ใช capture knowledge
- search engines ใชคนหาฟงกชันที่สัมพันธกับองคความรูที่ตองการ
บทบาทสําหรับการจัดการองคความรู
(Role
of people in Knowledge Management)
การบริหารจัดการ KMS ตองการความพยายามสูง
หลาย ๆ เรื่องที่เกี่ยวกับ การบริหารจัดการ คน วัฒนธรรม จะเปนตัวพิจารณาวาระบบจะสําเร็จหรือลมเหลว
ผูที่เขามาเกี่ยวของดวยไดแก:
Chief
knowledge officer’s (CKO) มีบทบาททําใหสินทรัพยทางความรูขององคกรมีมากที่สุด
ออกแบบและนํากลยัทธ knowledge management มาใช มีการแลกเปลี่ยนทรัพยสินทางดานความรูทั้ง
ภายในและภายนอกอยางมีประสิทธิผล และ สงเสริมระบบที่ใช Duffy นิยามหนาที่ไว
-
กําหนดลําดับความสําคัญเชิงกลยุทธของ Km
-
จัดใหมี Knowledge repository ของ best
practice
- สื่อสารให senior
executive ใหการสนับสนุนใหเกิดสภาพแวดลอมแหงการเรียนรู
- สอนใหผูคนหาสารสนเทศถึงวิธีการใชคําถามที่ฉลาดและดีขึ้น
(เพื่อไดคําตอบอันเปนองค ความรูที่ตองการ)
-
จัดตั้งกระบวนการบริหารทรัพยสินทางปญญา
- ทําใหไดรับสารสนเทศอันแสดงถึงความพึงพอใจจากลูกคาในแบบใกล
real time มาก ที่สุดGlobalize knowledge management การประยุกตใชเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู ปจจุบันหลายหนวยงานไดนําเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเขามาประยุกตใชในการบริหาร
จัดการอยางแพรหลาย ทั้งนี้เพื่อใหเกิดความสะดวกรวดเร็ว ความถูกตองและประหยัดเวลา
การประยุกตใชกับงานสํานักงาน
-
งานจัดเก็บเอกสาร การเผยแพรเอกสาร เปนตน ทั้งนี้ เพื่อใหสามารถเชื่อมโยงสารสนเทศระหวาง
แผนกหรือระหวางหนวยงาน ทั้งหนวยงานภายในและภายนอกที่อยูหางไกล
-
งานกระจายเอกสาร เปนการกระจายสารสนเทศไปยังผูใช ณ จุดตางๆ
อาจกระทําไดโดยการ เชื่อมโยงผานเครือขายโทรคมนาคม ผลิตภัณฑเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถปฏิบัติงาน
ณ จุดนี้ไดโดย อัตโนมัติไดแก ระบบเครือขายคอมพิวเตอร โทรสาร
ระบบการประชุมทางไกล เปนตน
- งานจัดเก็บและคนเอกสาร
สามารถปฏิบัติไดทั้งระบบออนไลนและระบบออฟไลน ผาน ระบบเครือขายคอมพิวเตอร หรือผานเครือขายโทรคมนาคมรูปแบบอื่น
เชน ระบบงานฐานขอมูล เปน ตน
- งานจัดเตรียม
จัดเก็บสารสนเทศในลักษณะภาพทั้งภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวและเสียง การประยุกตใชกับงานดานการฝกอบรมและการศึกษา
การประยุกตใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษานั้น มีแนวทางในการใชมากมายขึ้นแตที่ ใชกันอยูโดยทั่วไปมี
6 ประเภท คือ
1.
การใชคอมพิวเตอรชวยสอน (Computer Assisted Instruction :
CAI) เปนการนําเอา คําอธิบายบทเรียนมาบรรจุไวในคอมพิวเตอร แลวนําบทเรียนนั้นมาแสดงแกผูเรียน
เมื่อผูเรียนอานคําอธิบาย นั้นแลว คอมพิวเตอรก็จะทดสอบความเขาใจวาถูกตองหรือไม
หากไมถูกตองก็ตองมีวิธีการอธิบายเนื้อหา เพิ่มเติมใหเขาใจมากขึ้น แลวถามซ้ำอีก
ซึ่งปจจุบันมีการพัฒนาการถึงระดับใชสื่อประสม และใชเทคนิคตางๆ เพื่อใหการสอนบรรลุผลสัมฤทธิ์มากขึ้น
2.
การศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศที่ใชในการจัดการศึกษาทางไกลมีหลายแบบ
ตั้งแตแบบงาย ๆ เชน การใชวิทยุ โทรทัศน ออกอากาศใหผูเรียนศึกษาเอง
ตามเวลาที่ออกอากาศ ไปจนถึงการ ใชระบบแพรภาพผานดาวเทียม (Direct To Home
: DTH) หรือการประยุกตใชระบบประชุมทางไกล(Video
Teleconference) โดยใชผูสอน และผูเรียนสามารถสื่อสารถึงกันไดทันทีเพื่อสอบถามขอสงสัยหรืออธิบายคํา
สอน เพิ่มเติม
3.
เครือขายการศึกษา เปนการจัดทําเครือขายการศึกษา เพื่อใหครู
อาจารย และนักเรียน นักศึกษามีโอกาสใชเครือขายเพื่อเสาะแสวงหาความรูที่มีอยูอยางมากมายในโลก
และใชบริการตางๆ ที่เปน ประโยชนทางการศึกษา เชน บริการสงจดหมายอิเล็กทรอนิกส
(E-mail) การเผยแพร และคนหาขอมูลใน ระบบเวิลดไวดเว็บ (World
Wide Web) ซึ่งสวนมากเปนเครื่อขายที่ประชาชนโดยไมตองเสียคาใชจายในการ
เขาใชสารสนเทศแตอยางใด
4.
การใชงานหองสมุด ในปจจุบันหองสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนเกือบทุกแหง
ได นําเทคโนโลยีสารสนเทศมาใชในการดําเนินงาน ทําใหผูใชไดรับความสะดวกมากขึ้น
เชน บริการยืมคืน การ คนหาหนังสือ วารสาร สิ่งตีพิมพตางๆ ที่ตองการไดอยางสะดวกและรวดเร็ว
5. การใชในงานประจําและงานบริหาร
เชน การจัดทําทะเบียนประวัติของนักเรียน นักศึกษาการ เลือกเรียน
การลงทะเบียนเรียน การแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การแนะแนวอาชีพ และศึกษาตอขอมูลผูปกครอง
หรือ ขอมูลครู ซึ่งการมีขอมูลดังกลาว ทําใหครูอาจารยสามารถติดตาม
และดูแลนักเรียนไดอยางดี รวมทั้ง ครูอาจารยสามารถพัฒนาตนเองไดสูงขึ้น
ตัวอยางเครื่องมือทางสังคมเพื่อการจัดการความรู
เครื่องมือเพื่อการสรางการจัดการความรู เปนเครื่องมือในกลุมที่ใชเพื่อประโยชนเพื่อการจัดการ
ความรู มีหลายอยาง โดยแบบเบื้องตนเชน การสืบคนขอมูล สวนในระดับถัดมา เปนเครื่องมือเพื่อการใชขอมูล
รวมกัน รวมทั้งใหความรู และสรางความรูใหม เชน Wiki Blog เปนตน เครื่องมือที่ใชในการการปฏิสัมพันธ ตางจากเครื่องมือเพื่อการสื่อสาร
ตรงที่เครื่องมือเพื่อการปฏิสัมพันธนี้มุงเนนเพื่อเสริมสรางการเชื่อมโยงกัน ระหวางผูใชโดยอาศัยกลไกของการพูดคุยสนทนากัน
Blog Blog มาจากคําเต็มวา WeBlog
บางครั้งอานวา We Blog บางคนอานวา Web
Log แตทั้งสองคํา บงบอกถึงความหมายเดียวกัน Blog คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต
ใน blog นั้นจะมีเนื้อหาเปนเรื่องใดก็ได เชน
การเขียนเรื่องราวของตนเอง การเขียนวิจารณเรื่องราวหรือหัวขอ หรือสิ่งที่ตนเองสนใจตางๆ
การเขียนวิจารณการใชผลิตภัณฑตางๆ ที่ตัวเองเคยใช หรือซื้อมา เปนตน Blog ประกอบดวย ขอความ,
hypertext, รูปภาพ และ ลิงค (ไปยังเว็บ, วีดีโอ,
ขอมูลเสียงและ อื่นๆ) blog จะอยูในรูปบทสนทนาระหวางเอกสาร
โดยผูที่ใช blog สามารถเขียนขอความแสดงความคิดเห็น ของตนเองได
ซึ่ง blog มีทั้งเปน blog เฉพาะบางกลุม
หรือเปน blog ทั่วๆ ไปก็ได การเพิ่มบทความใหกับ blog
ที่มีอยู เรียกวา “blogging” บทความใน blog
เรียกวา “posts” หรือ “entries” บุคคลที่ โพสลงใน “entries” เหลานี้เรียกวา “blogger”
จุดเดนที่สุดของ Blog ก็คือ Blog สามารถเปนเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึง ความเปนกันเองระหวางผูเขียนบล็อก
และผูอานบล็อกที่เปนกลุมเปาหมายที่ชัดเจนของบล็อกนั้น ๆ ผานทาง ระบบ comment
ของบล็อกนั่นเอง ความสะดวกและงายในการเขียน Blog ทําใหสามารถเผยแพรความ คิดเห็นของผูเขียน blog ไดงายขึ้น
รวมถึงยังมีการ comment จากผูที่สนใจเรื่องเดียวกันไดอีกดวย
บางครั้ง ทําใหเกิดการเรียนรูใหมๆ เพราะบางครั้ง ขอมูลจาก Blog เปนขอมูลที่ไมเคยปรากฏที่ไหนมากอนอีกดวย นับไดวา Blog เปนสื่อชนิดหนึ่งที่ไมตางจาก วีดีโอ, สิ่งพิมพ,โทรทัศน หรือแมกระทั่งวิทยุ เราสามารถเรียกไดวา Blog ไดเขามาเปนสื่อชนิดใหมที่สําคัญอยางแทจริง Blog จะมีลักษณะบางประการที่แตกตางจากเว็บเพจ มาตรฐานทั่วไป blog จะมีอุปกรณที่จะชวยใหสรางหนาเว็บใหมไดงาย เชน การใสขอมูลใหม (โดยมีหัวขอ,
ประเภท, และเนื้อความ) ทําไดงาย มี template
อัตโนมัติที่จะจัดการ การเพิ่มบทความตามวันที่และหัวขอ เปน archive
มีการกรองเนื้อหาแยกตามวัน ประเภทผูแตงหรืออื่นๆ
นอกจากนี้ยังทําใหผูดูแลจัดการ blog สามารถเชิญ หรือ เพิ่มผูแตงคนอื่น
โดยจัดการเรื่องการอนุญาตและการเขาถึงขอมูลเปนไปโดยงาย ดังนั้น
blogging จึงเปนชองทางเผยแพรงานพิมพอยางประหยัดและมีประสิทธิภาพ
Wiki
Wiki
อานออกเสียง “wicky” “weekee” หรือ “veekee”
เปนเทคโนโลยีที่ทําใหเรา สามารถสรางและแกไขหนาเว็บเพจขึ้นมาใหมผานทางบราวเซอร
Wiki เนนการทําระบบสารานุกรม , HOWTOs ที่รวมองคความรูหลายๆ แขนงเขาไวดวยกันโดยเฉพาะ Wikipedia เปนระบบสารานุกรม (Encyclopedia) สาธารนะที่ทุกคนสามารถใสขอมูลลงไปได
รองรับภาษามากกวา 70 ภาษารวมทั้งภาษาไทย สําหรับภาษาไทยสามารถเขาอานได
http://th.wikipedia.com
CMS CMS ยอมาจาก Content
Management System คือ ระบบบริหารจัดการเว็บไซต เปนระบบที่นํามาชวยในการสรางและบริหารเว็บไซตแบบสําเร็จรูป
โดยในการใชงานจะชวย ใหการพัฒนาและการบริหารขอมูลเว็บไซตใหเปนเรื่องงายและรวดเร็ว
โดยจะมีโปรแกรมเสริมซึ่งอาจมากับ ระบบหรือจากที่ผูใชติดตั้งเองเพื่อใหเว็บไซตมีลูกเลนมากขึ้น
เชนระบบกระดานขาว (Webboard) ระบบ แบบสอบถาม (Poll)
ตระกราสินคา(Shopping Cart) และอื่นๆอีกมากมาย
CMS เปนเหมือนโปรแกรม โปรแกรมหนึ่ง ที่มีผูพัฒนามาจากภาษาคอมพิวเตอรที่ใชใน
เว็บไซตเชน PHP,Python,ASP,JSP ซึ่งในปจจุบันมีคนใจดีพัฒนา
CMS ฟรีขึ้นมามากมายอยางเชน Mambo,Joomla,Wordpress
ถือวาผูพัฒนาระบบ CMS ฟรี ที่กลาวมาขางตนนั้นลวนเปนมืออาชีพที่มีฝมือในเรื่องของ
เว็บไซตเปนอยางยิ่งทั้งการเขียนโปรแกรมที่รัดกุมการออกแบบเนวิเกชั่นที่ดี ทําใหภาพรวมของเว็บไซตที่ใช
CMS นั้นออกมาอยางมีประสิทธิภาพ
LMS LMS เปนคําที่ยอมาจาก Learning Management System หรือระบบการจัดการเรียนรู
เปน ซอฟตแวรที่ทําหนาที่บริหารจัดการเรียนการสอนผานเว็บ จะประกอบดวยเครื่องมืออํานวยความสะดวกใหแก
ผูสอน ผูเรียน ผูดูแลระบบ โดยที่ผูสอนนําเนื้อหาและสื่อการสอนขึ้นเว็บไซตรายวิชาตามที่ไดขอใหระบบ
จัดไว ใหไดโดยสะดวก ผูเรียนเขาถึงเนื้อหา กิจกรรมตาง ๆ ไดโดยผานเว็บ ผูสอนและผูเรียนติดตอ
สื่อสารไดผาน ทางเครื่องมือการสื่อสารที่ระบบจัดไวให เชน ไปรษณียอิเล็กทรอนิกส
หองสนทนา กระดานถาม - ตอบ เปน ตน นอกจากนั้นแลวยังมีองคประกอบที่สําคัญ คือ
การเก็บบันทึกขอมูล กิจกรรมการเรียนของผูเรียนไวบน ระบบเพื่อผูสอนสามารถนําไปวิเคราะห
ติดตามและประเมินผลการเรียนการสอนในรายวิชานั้นอยางมี ประสิทธิภาพ
องคประกอบ LMS LMS ประกอบดวย
5 สวนดังนี้
1.
ระบบจัดการหลักสูตร (Course Management) กลุมผูใชงานแบงเปน
3 ระดับคือ ผูเรียน ผูสอน และผูบริหารระบบ โดยสามารถเขาสูระบบจากที่ไหน
เวลาใดก็ได โดยผาน เครือขายอินเตอรเน็ต ระบบ สามารถรองรับจํานวน user และ จํานวนบทเรียนได ไมจํากัด โดยขึ้นอยูกับ hardware/software ที่ใช และ ระบบสามารถรองรับการใชงานภาษาไทยอยางเต็ม รูปแบบ
2.
ระบบการสรางบทเรียน (Content Management) ระบบประกอบดวยเครื่องมือในการชวยสราง
Content ระบบสามารถใชงานไดดีทั้งกับบทเรียนในรูป Text -
based และบทเรียนใน รูปแบบ Streaming Media
3.
ระบบการทดสอบและประเมินผล (Test and Evaluation System) มีระบบคลังขอสอบ โดย เปนระบบการสุมขอสอบสามารถจับเวลาการทําขอสอบและการตรวจขอสอบอัตโนมัติ
พรอมเฉลย รายงาน สถิติ คะแนน และสถิติการเขาเรียนของนักเรียน
4.
ระบบสงเสริมการเรียน (Course Tools) ประกอบดวยเครื่องมือตางๆ
ที่ใชสื่อสารระหวาง ผูเรียน - ผูสอน และ ผูเรียน - ผูเรียน ไดแก Webboard
และ Chatroom โดยสามารถเก็บ History ของ ขอมูล
เหลานี้ได
5.
ระบบจัดการขอมูล (Data Management System) ประกอบดวยระบบจัดการไฟลและโฟลเดอร
ผูสอนมีเนื้อที่เก็บขอมูลบทเรียนเปนของตนเอง โดยไดเนื้อที่ตามที่ Admin
กําหนดให โดยโปรแกรมที่ใชสรางระบบ LMS ในปจจุบันมีใหเลือกอยู
2 ลักษณะคือ
1.ซอฟตแวรฟรี (Open Source LMS) ที่มีลิขสิทธิ์แบบ GPL
เชน Claroline (www.claroline.net ) , LearnSquare (
www.learnsquare.com ), VClass ( www.vclass.net ),Sakai (www.sakaiproject.org),
ILIAS ( http://www.ilias.de )
2.
ซอฟตแวรที่บริษัทเอกชนพัฒนาเพื่อขายโดยเฉพาะ (Commercial
LMS) เชน Blackboard Learning System , WebCT, Lotus
Learning Management System, Education Sphere ( www.educationsphere.com ), Dell
Learning System (DLS) ( www.dell.com ), De-Learn ( www.de-learn.com ), i2 LMS (
www.progress-info.co.th )
สําหรับ LMS ที่เปน Open
source หรือ Freeware และไดรับความนิยมในแวดวงการศึกษาเปน
อันดับตนๆ ไดแก Moodle (www.moodle.org), ATutor (www.atutor.ca) เปนตน *LCMS = LMS+CMS LMS (Learning Management System) คือ ระบบติดตาม/บริหารจัดการเรียนรู CMS (Content Management
System) คือ ระบบบริหารจัดการหลักสูตร/เนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น