ความรูในองคกรนับเปนทุนที่สําคัญจึงตองมีการจัดการความรูที่เหมาะสม
ดังนั้นองคกรตองเลือก รูปแบบการจัดการความรูที่เหมาะสมกับองคกรของตัวเอง
เพื่อที่จะไดนํารูปแบบนั้นมาประยุกตใชจัดการกับ ความรูนั้นไดอยางมีประสิทธิภาพสูงสุด
การที่องคกรจะเลือกรูปแบบของการจัดการความรูมาใชนั้นองคกร จะตองศึกษารูปแบบของการจัดการความรูตางๆ
มาเปรียบเทียบกันและ นํามาประยุกตใชใหเหมาะสม รูปแบบการจัดการความรูขององคกรก็มีหลากหลายรูปแบบดวยกัน
โดยมีรายละเอียดดังนี้
การเรียนรูแบบ วงลูปเดียว (Single Loop
Learning) การเรียนรูในแบบนี้จะเกิดขึ้นก็ตอเมื่อองคกร เผชิญหนากับปญหาและความผิดพลาดทางการจัดการใหมุงแกปญหาเฉพาะหนา
โดยมีการเรียนรูดวยตนเอง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการสะสมการเรียนรู
การเรียนรูแบบลูปซอน (Double Loop
Learning) เปนการเรียนรูเพื่อแกปญหาและสนับสนุนการ ตัดสินใจอยางมีประสิทธิผลซึ่งเปนองคกรแหงการเรียนรูซึ่งกอใหเกิดการสรางการเรียนรูและเปนที่มาของ
แบบจําลองธุรกิจใหมที่สอดคลองกับความซับซอนของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดลอมการแขงขัน
การเรียนรูแบบลูปสามชั้น (Triple Loop
Learning) เปนการเรียนรูเพื่อการพัฒนาหลักการใหมที่ องคการสามารถนําไปดําเนินการในขั้นตอไป
รูปแบบการจัดการความรูในประเทศไทย รูปแบบการจัดการความรูในประเทศไทย
มีหลากหลายรูปแบบดวยกันแตการนํามาใชนั้นองคกรตางๆ ก็มีการประยุกตใชเพื่อใหเหมาะสมกับองคกรของตัวเองในครั้งนี้จะกลาวถึง
รูปแบบการจัดการความรูที่ไดรับ ความนิยมในประเทศไทย 2 รูปแบบ คือ Tuna Model และ Xerox Model และอีก 1 รูปแบบทีจะกลาวถึง เปน Model ที่นาสนใจที่คิดคนและพัฒนาโดยคุณณัฐพล รําไพ คือ i-cando Model โดยมีรายละเอียดของแต ละรูปแบบดังนี้
1.
Tuna Model
(สถาบันสงเสริมการจัดการความรูเพื่อสังคม, 2548) แนวคิดรูปแบบการจัดการความรู ของสถาบันสงเสริมการจัดการความรูเพื่อสังคม
(สคส.) ในรูปแบบ ปลาทูนั้น มีแนวคิดที่วา ปลาทู 1 ตัวมีการแบงออกเปน
3 สวน ซึ่งจะอธิบายวาแตละสวนคืออะไรมีความสําคัญ อยางไร
เปาหมาย (สวนหัวปลา) หรือ KV (Knowledge
Vision) สวนหัวที่ทําหนาที่มองหาเสนทางที่เดินทางไป แลวคิดวิเคราะหวา
จุดหมายอยูที่ไหนตองวายแบบใด ไปในเสนทางไหน และไปอยางไร
ในที่นี้เราจะเปรียบเปน การบงชี้ความรู (Knowledge Identification) กอนที่เราจะทํางานอะไรซักอยางเราตองรูกอนวาเราตองการอะไร
จุดหมายคืออะไร และตองทําอยางบาง
สวนกิจกรรม (ตัวปลา) หรือ
KS
(Knowledge Sharing) สวนลําตัวที่มีหัวใจของปลาอยูทําหนาที่สูบฉีดเลือด
ไปเลี้ยงสวนตางๆของรางกาย ในที่นี้เราจะเปรียบ เปน การแบงปนแลกเปลี่ยนความรู
(Knowledge Sharing) คือเราจําเปนตองสรางบรรยากาศที่เกิดการเรียนรู
เพื่อใหคนเขามาแลกเปลี่ยนความรูซึ่งกันและกัน สวนการจดบันทึก (หางปลา) หรือ KA
(Knowledge Access) หางปลา ทําหนาที่เปนแรงผลักดันใหเกิดการเคลื่อนที่ไป
เปรียบเสมือนการเขาถึงความรู (Knowledge Access) หรือ
คลังความรู ที่ไดจากการเก็บสะสมความรูที่มาจากการแลกเปลี่ยนความรู ซึ่ง ความรูเหลานี้อาจอยูในรูปแบบเอกสารหรือ
คูมือตางๆ โดยทุกสวนนั้นมีความสําคัญ และ เชื่อมโยงถึงกันเพื่อใหการจัดการความรูเปนไปอยางมีประสิทธิภาพ
หากสวนใดที่ทําแลวบกพรองหรือไมชัดเจนก็จะสงผลกระทบตอสวนอื่นๆ ตามมาดวย
2.
Xerox Model
(ศรีไพร และเจษฎาพร, 2549) รูปแบบของการจัดการความรู
เปนรูปแบบที่บริษัท Xerox Corporation ในประเทศสหรัฐอเมริกามี
การนํามาใชอยางประสบความสําเร็จ (ตามแนวคิดของ Mr. Robert Osterhoff) และมีหลายองคการใน ประเทศไทยที่มีการนํารูปแบบนี้มาเปนกรอบแนวคิดในการจัดการความรู
ประกอบดวยกระบวนการดังนี้
Ø การจัดการการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรม
(Transition
and Behavior Management) สรางวัฒนธรรมที่เอื้อตอการแลกเปลี่ยนและแบงปนความรู
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมจะตองไดรับการ สนับสนุนจากผูบริหาร และความรวมมือของบุคลากรทุกระดับ
Ø การสื่อสาร
(Communication)
องคการตองมีการวางแผนการสื่อสารอยางเปนระบบ
ตอเนื่อง และสม่ำเสมอ
โดยคํานึงถึงเนื้อหา กลุมเปาหมาย รวมถึงชองทางในการสื่อสาร
Ø
กระบวนการและเครื่องมือ (Process and
Tools) มีกระบวนการและเครื่องมือที่เหมาะสม และ เอื้อใหเกิดการแลกเปลี่ยนความรูในองคการ
Ø เรียนรู
(Learning)
เปนการเตรียมความพรอม สรางความเขาใจเพื่อใหบุคลากรตระหนักถึง ความสําคัญในการจัดการความรูรวมถึงจัดการฝกอบรมที่เหมาะสมใหกับบุคลากร
Ø การวัดผล
(Measurements)
เลือกการวัดผลเพื่อใหทราบถึงสถานะ ความคืบหนา และผลที่ได เป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม
อยางไร ซึ่งจะชวยใหองคการสามารถทบทวน และปรับปรุงกระบวนการ
ตาง
ๆ เพื่อใหบรรลุเปาหมายจองการจัดการความรู
Ø การยกยองชมเชยและใหรางวัล
(Recognition
and Rewards) มีการยกยองชมเชย และ ระบบการใหรางวัลเพื่อจูงใจใหบุคลากรเขารวมกิจกรรม
โดยเปาหมายของการจัดการความรูจะถูกกําหนดใหสอดคลองกับทิศทางในการดําเนินธุรกิจ
และ เชื่อมโยงกับกลยุทธทางธุรกิจขององคกร
3.
I - Cando Model
รูปแบบการจัดการความรูผานเว็บที่เสริมสรางสมรรถนะของนักศึกษาครู
เปนการนําเอาแนวคิดและ หลักการของการจัดการความรู(Knowledge Management) และการเรียนรูผานเว็บ (Web-based Learning) มาผสมผสานกับแนวคิดพื้นฐานการเรียนรูที่เนนกิจกรรมผานเว็บ
เพื่อเสริมสรางสมรรถนะของ ผูเรียน (Competency) โดยตนแบบดังกลาวไดพัฒนาขึ้นอยางเปนระบบ
(Systematic Approach) อัน ประกอบดวย 3 องคประกอบ หลัก ไดแก
ปจจัยนําเขา (Input) กระบวนการ
(Process)
และผลผลิต (Output) ปจจัยนําเขา เปนองคประกอบพื้นฐานของการเรียนรูผานเว็บ
(Elements of Web-based Learning) ซึ่ง ประกอบดวยองคประกอบยอย
3 ดาน ไดแก ผูเรียน (Student) ผูสอน
(Teacher) และปฏิสัมพันธ (Interaction) ทั้งนี้ลักษณะการเรียนรูดังกลาวจะอาศัยความสามารถของเทคโนโลยีการเรียนรูผานเว็บ
3 สวน ไดแก เทคโนโลยีการเรียนรูรวมกัน (Collaboration
Technology) เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology)
และเทคโนโลยีฐานขอมูล (Storage Technology)
กระบวนการ
1.การคนคิดและสรรคสราง (Creating) คือ กระบวนการสราง
การกําหนด การแสวงหา การ ดําเนินการ การจัดหา และการกําหนดเปาหมายหรือการนิยามความรูใหชัดเจนเพื่อใหไดมาซึ่งความรู
ขับเคลื่อนโดยกิจกรรมคิดคนคนหาตัวตน
2.การพิจารณาและคัดสรร (Analyzing) คือ กระบวนการคิดวิเคราะห
พิจารณาเลือกสรร กลั่นกรอง ความรู และการจัดประเภทหรือหมวดหมูความรู ขับเคลื่อนโดยกิจกรรมชุมชนคนสนใจ
3.การลองทําและนําไปใช (Nurturing) คือ
กระบวนการนําเอาความรูที่หาไดมาจากการพิจารณา และ เลือกสรรความรู มาฝกกระทํา
หรือลองทํา และประยุกตใชความรูในทางปฏิบัติ ซึ่งทําใหความรูฝงลึก (Tacit
Knowledge) สามารถถายโอนและปรับเปลี่ยนใหกลายเปนความรูชัดแจง (Explicit
Knowledge)
4.การกระจายและแบงปน (Disseminating) คือ
กระบวนการที่ไดจากการนําความรูไปลองทํา และ ประยุกตใชความรูแลวมาแบงปน แลกเปลี่ยน
กระจาย และถายโอนความรูรวมกัน ขับเคลื่อนโดยกิจกรรม ชุมชนคนปฏิบัติ
5.การประเมินและปรับปรุง (Optimizing) คือ
กระบวนการนําเอาความรูที่ไดจากการเผยแพรแลวมา ประเมินและปรับปรุงดวยตนเองเพื่อนําไปใชในการทํางานการแกไขปญหา
หรือการตัดสินใจตางๆ ขับเคลื่อน โดยกิจกรรมแบบอยางปฏิบัติที่เปนเลิศ
ผลลัพธ
ประกอบดวยการประเมินสมรรถนะการเรียนรูของผูเรียน(Competency) 3
ดาน ไดแก ดานความรู (Knowledge) พิจารณาจากผลการประเมินตนเองของนักศึกษา
(Knowledge assessment) ดานทัศนคติ (Attitude)พิจารณาจากผลการประเมินทัศนคติของนักศึกษา (Attitude assessment) และดานทักษะ (Skill) พิจารณาจากผลการประเมินสมรรถนะการปฏิบัติงานของนักศึกษา
(Performance assessment)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น