คือกระบวนการที่ชวยใหองคกร
บงชี้เลือก เผยแพร และ ถายโอนสารสนเทศและประสบการณที่สําคัญอันเปนสวนความจําขององคกร
(organization’s memory)องคความรูที่ถูกจัดอยางเปนโครงสราง ชวยให:
แกปญหาไดอยางมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล เกิดการเรียนรูอยางไมหยุดนิ่ง (dynamic
learning) ชวยในการวางแผนดานกลยุทธ (strategic planning) ชวยในการตัดสินใจ (decision making) ทรัพยากรที่มีคายิ่งขององคการนอกจากบุคลากร
ก็คือ ความรู ซึ่งเปนทรัพยสินทางกลยุทธที่สําคัญ องคการตาง ๆ จึงใหความสนใจในการจัดการความรู
(Knowledge Management : KM) มากขึ้นและมุงหวัง ที่จะนําความรูมาใชไดอยางมีประสิทธิภาพ
และชาญฉลาด ในการสรางสินคาหรือบริการที่มีลักษณะเฉพาะตัว เพื่อสรางความเจริญเติบโต
และสรางขีดความสามารถในการแขงขัน
กลาวโดยสรุป
การจัดการความรู คือ กระบวนการในการบริหารจัดการความรูอยางเปนระบบเปน ขั้นตอน
ตั้งแตกระบวนการในการระบุความรูที่มีอยูในองคการ การจัดเก็บรวบรวมความรูจากบุคลากร
การจัด หมวดหมูความรู การเผยแพรองคความรู การแลกเปลี่ยนเรียนรู ตลอดจนการสรางบรรยากาศที่เหมาะสมใน
การเรียนรู จนสามารถนําความรูที่ไดไปใชและตอยอดใหเกิดประโยชนในการทํางาน
เพื่อใหบรรลุตาม เปาประสงคขององคการ
ขั้นตอนการจัดการความรู (คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคุณทหารลาดกระบัง,
2552) จากการรวบรวมและศึกษาขั้นตอนของการจัดการความรูที่ผูเชี่ยวชาญหลายคนไดกําหนดไว
สามารถ สรุปออกไดเปน 5 ขั้นตอน ดังนี้
1.
การกําหนดสิ่งที่ตองเรียนรู (Knowledge Identification) คือ การกําหนดนิยามของสิ่งที่องคกร ตองการใหบุคลากรเรียนรู เพื่อใหบรรลุผลตามวิสัยทัศน
นโยบาย ภารกิจ คานิยมและเปาหมายตางๆ ของ องคกร เชน การระบุขอบขายงาน
การนิยามขีดความสามารถและคุณลักษณะของแตละตําแหนงงาน เปนตน
2.
การแสวงหาความรู (Knowledge Acquisition) คือ
การนําเอาขอมูล สารสนเทศและความรูที่มีอยู ภายในและภายนอกองคกร
มากลั่นกรองและนํามาสรางคุณคา เชน การสอนงาน การฝกอบรม การสัมมนา การประชุม
การแสดงผลงาน ระบบพี่เลี้ยง การเรียนรูจากประสบการณตรงและการลงมือปฏิบัติ การ ดําเนินการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการปฏิบัติงานตางๆ
ขององคกร
3.
การสรางความรู (Knowledge Creation) คือ
การสรางสรรคความรูใหเกิดขึ้นในแตละบุคคล โดย ผานการผลักดัน การหยั่งรูและเขาใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยางลึกซึ้ง
ซึ่งทุกคนสามารถเปนผูสรางความรูใหมๆ เชน การคิดคนผลิตภัณฑชนิดใหมหรือนวัตกรรมใหมๆ
ใหกับองคกรได โดยแบงความรูเปน 3 ประการ ดังนี้
3.1.
ความรูโดยนัย (Tacit Knowledge) คือ ความรูที่เกิดจากประสบการณการทํางานและ
อยูในตัวคน เปนความรูที่จับตองไมไดหรือทุนทางปญญา (Intellectual
Capital) เชน ภาวะผูนําขอ ผูบริหารองคกร ความรูที่เปนนวัตกรรมใหมๆ
ขององคกร ความสัมพันธของลูกคา เปนตน ซึ่งความรู โดยนัยนี้เปนความรูที่สําคัญที่สุดที่ควรดําเนินการใหเกิดการแพรกระจายในองคกร
เพื่อสรางความรู ใหมอันจะเพิ่มมูลคาและคุณคาแกประเทศได
3.2.
ความรูชัดแจง (Explicit Knowledge) คือ
ความรูที่เปลี่ยนแปลงจากความรูโดยนัยและ ความรูที่อยูโดยรอบมาเปน สื่อ ตํารา
หรือเอกสารอื่นๆ ที่สามารถจับตองได
3.3.
ความรูที่ฝงตัวอยูในองคกร (Embedded Knowledge) คือ ความรูที่อยูในองคกร เปน ความรู ความเขาใจที่ชัดเจนในกระบวนการผลิตและ/หรือการบริการ
ซึ่งรวมถึงวัฒนธรรมองคกรดวย
4.
การจัดเก็บและสืบคนความรู (Knowledge Storage &
Retrieval) คือ การจัดเก็บความรูไวเพื่อให บุคลากรในองคกรเขามาสืบคนไดตามความตองการ
โดยตองคํานึงถึงวิธีการเก็บรักษา ซึ่งแตละองคกรจะตอง เก็บรักษาขอมูลสารสนเทศและความรูไวอยางดีที่สุด
ในการจัดเก็บนั้นสามารถบันทึกเปนฐานขอมูลหรือบันทึก เปนลายลักษณอักษรที่ชัดเจนได
5.
การถายโอนความรูและใชประโยชน (Knowledge Transfer &
Utilization) คือ การกระจาย ความรูและ ถายทอดไปอยางรวดเร็วและเหมาะสมทั่วทั้งองคกร
เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรูและนําความรูไปใช ประโยชน์
ประโยชนของการจัดการความรู้ การจัดการความรูที่ดี
ชวยใหองคการไดรับประโยชน เชน
· ชวยเก็บความรูใหควบคูกับองคการตลอดไป
· ชวยลดระยะเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑการใหบริการ
หรือการเรียนรูงานใหม
·
ปรับปรุงประสิทธิภาพ และชวยเพิ่มผลผลิตใหกับทุกสวนขององคการ
·
เสริมสรางนวัตกรรมใหมทั้งทางดานผลิตภัณฑและการบริการ
· สงเสริมใหมีการเรียนรู
แสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนความรู ซึ่งจะสงผลใหบุคลากรมีคุณภาพ เพิ่มขึ้น
และสามารถประยุกตใชความรูในการปฏิบัติงานอันกอใหเกิดประโยชนตอองคการ
· ชวยใหองคการมีความพรอมในการปรับตัวใหเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดลอม
การ ดําเนินธุรกิจเพื่อความอยูรอดและไดเปรียบทางการแขงขัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น