วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หน่วยที่ 1 การบริหารจัดการองค์ความรู้ (Knowledge management (KM)


คือกระบวนการที่ชวยใหองคกร บงชี้เลือก เผยแพร และ ถายโอนสารสนเทศและประสบการณที่สําคัญอันเปนสวนความจําขององคกร (organization’s memory)องคความรูที่ถูกจัดอยางเปนโครงสราง ชวยให: แกปญหาไดอยางมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล เกิดการเรียนรูอยางไมหยุดนิ่ง (dynamic learning) ชวยในการวางแผนดานกลยุทธ (strategic planning) ชวยในการตัดสินใจ (decision making) ทรัพยากรที่มีคายิ่งขององคการนอกจากบุคลากร ก็คือ ความรู ซึ่งเปนทรัพยสินทางกลยุทธที่สําคัญ องคการตาง ๆ จึงใหความสนใจในการจัดการความรู (Knowledge Management : KM) มากขึ้นและมุงหวัง ที่จะนําความรูมาใชไดอยางมีประสิทธิภาพ และชาญฉลาด ในการสรางสินคาหรือบริการที่มีลักษณะเฉพาะตัว เพื่อสรางความเจริญเติบโต และสรางขีดความสามารถในการแขงขัน

กลาวโดยสรุป การจัดการความรู คือ กระบวนการในการบริหารจัดการความรูอยางเปนระบบเปน ขั้นตอน ตั้งแตกระบวนการในการระบุความรูที่มีอยูในองคการ การจัดเก็บรวบรวมความรูจากบุคลากร การจัด หมวดหมูความรู การเผยแพรองคความรู การแลกเปลี่ยนเรียนรู ตลอดจนการสรางบรรยากาศที่เหมาะสมใน การเรียนรู จนสามารถนําความรูที่ไดไปใชและตอยอดใหเกิดประโยชนในการทํางาน เพื่อใหบรรลุตาม เปาประสงคขององคการ

ขั้นตอนการจัดการความรู (คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคุณทหารลาดกระบัง, 2552) จากการรวบรวมและศึกษาขั้นตอนของการจัดการความรูที่ผูเชี่ยวชาญหลายคนไดกําหนดไว สามารถ สรุปออกไดเปน 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. การกําหนดสิ่งที่ตองเรียนรู (Knowledge Identification) คือ การกําหนดนิยามของสิ่งที่องคกร ตองการใหบุคลากรเรียนรู เพื่อใหบรรลุผลตามวิสัยทัศน นโยบาย ภารกิจ คานิยมและเปาหมายตางๆ ของ องคกร เชน การระบุขอบขายงาน การนิยามขีดความสามารถและคุณลักษณะของแตละตําแหนงงาน เปนตน
2. การแสวงหาความรู (Knowledge Acquisition) คือ การนําเอาขอมูล สารสนเทศและความรูที่มีอยู ภายในและภายนอกองคกร มากลั่นกรองและนํามาสรางคุณคา เชน การสอนงาน การฝกอบรม การสัมมนา การประชุม การแสดงผลงาน ระบบพี่เลี้ยง การเรียนรูจากประสบการณตรงและการลงมือปฏิบัติ การ ดําเนินการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการปฏิบัติงานตางๆ ขององคกร
3. การสรางความรู (Knowledge Creation) คือ การสรางสรรคความรูใหเกิดขึ้นในแตละบุคคล โดย ผานการผลักดัน การหยั่งรูและเขาใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยางลึกซึ้ง ซึ่งทุกคนสามารถเปนผูสรางความรูใหมๆ เชน การคิดคนผลิตภัณฑชนิดใหมหรือนวัตกรรมใหมๆ ใหกับองคกรได โดยแบงความรูเปน 3 ประการ ดังนี้
3.1. ความรูโดยนัย (Tacit Knowledge) คือ ความรูที่เกิดจากประสบการณการทํางานและ อยูในตัวคน เปนความรูที่จับตองไมไดหรือทุนทางปญญา (Intellectual Capital) เชน ภาวะผูนําขอ ผูบริหารองคกร ความรูที่เปนนวัตกรรมใหมๆ ขององคกร ความสัมพันธของลูกคา เปนตน ซึ่งความรู โดยนัยนี้เปนความรูที่สําคัญที่สุดที่ควรดําเนินการใหเกิดการแพรกระจายในองคกร เพื่อสรางความรู ใหมอันจะเพิ่มมูลคาและคุณคาแกประเทศได
3.2. ความรูชัดแจง (Explicit Knowledge) คือ ความรูที่เปลี่ยนแปลงจากความรูโดยนัยและ ความรูที่อยูโดยรอบมาเปน สื่อ ตํารา หรือเอกสารอื่นๆ ที่สามารถจับตองได
3.3. ความรูที่ฝงตัวอยูในองคกร (Embedded Knowledge) คือ ความรูที่อยูในองคกร เปน ความรู ความเขาใจที่ชัดเจนในกระบวนการผลิตและ/หรือการบริการ ซึ่งรวมถึงวัฒนธรรมองคกรดวย
4. การจัดเก็บและสืบคนความรู (Knowledge Storage & Retrieval) คือ การจัดเก็บความรูไวเพื่อให บุคลากรในองคกรเขามาสืบคนไดตามความตองการ โดยตองคํานึงถึงวิธีการเก็บรักษา ซึ่งแตละองคกรจะตอง เก็บรักษาขอมูลสารสนเทศและความรูไวอยางดีที่สุด ในการจัดเก็บนั้นสามารถบันทึกเปนฐานขอมูลหรือบันทึก เปนลายลักษณอักษรที่ชัดเจนได
5. การถายโอนความรูและใชประโยชน (Knowledge Transfer & Utilization) คือ การกระจาย ความรูและ ถายทอดไปอยางรวดเร็วและเหมาะสมทั่วทั้งองคกร เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรูและนําความรูไปใช ประโยชน์

ประโยชนของการจัดการความรู้ การจัดการความรูที่ดี ชวยใหองคการไดรับประโยชน เชน
· ชวยเก็บความรูใหควบคูกับองคการตลอดไป
· ชวยลดระยะเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑการใหบริการ หรือการเรียนรูงานใหม
· ปรับปรุงประสิทธิภาพ และชวยเพิ่มผลผลิตใหกับทุกสวนขององคการ
· เสริมสรางนวัตกรรมใหมทั้งทางดานผลิตภัณฑและการบริการ
· สงเสริมใหมีการเรียนรู แสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนความรู ซึ่งจะสงผลใหบุคลากรมีคุณภาพ เพิ่มขึ้น และสามารถประยุกตใชความรูในการปฏิบัติงานอันกอใหเกิดประโยชนตอองคการ
· ชวยใหองคการมีความพรอมในการปรับตัวใหเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดลอม การ ดําเนินธุรกิจเพื่อความอยูรอดและไดเปรียบทางการแขงขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชิ้นงาน

งาน Edraw Mind Map งาน infographics งาน Edraw Mind Map