วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หน่วยที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับการจัดการความรู้


เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับการจัดการความรู(สมชาย นําประเสริฐชัย, 2549) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที (Information and communication Technology) หมายถึง เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการนําระบบคอมพิวเตอร ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และความรูอื่นๆ ที่ เกี่ยวของ มาผนวกเขาดวยกัน เพื่อใชในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สรางและเผยแพรสารสนเทศในรูปแบบตาง ๆ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นอาจกลาวไดวาประกอบขึ้นจากเทคโนโลยีสองสาขาหลักคือ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม กลาวไดวา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปนปจจัยสําคัญตัวหนึ่งที่เอื้อใหการจัดการความรู ประสบความสําเร็จ (สถาบันเพิ่มผลผลิตแหงชาติ, 2547) ความกาวหนาทางดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร โดยเฉพาะอินเทอรเน็ตและอินทราเน็ตเปนแรงผลักดันสําคัญที่ชวยใหการแลกเปลี่ยนความรูสามารถทํา ไดงายขึ้นนอกจากนี้ระบบฐานขอมูลที่ทันสมัยก็มีสวนชวยใหการจัดการความรูมีประสิทธิภาพมากขึ้น สมชาย นําประเสริฐชัย (2549) ไดจําแนกเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวของและมีบทบาทในการจัดการ ความรูออกเปน 3 รูปแบบ คือ
1. เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology) ชวยใหบุคลากรสามารถเขาถึงความรู ตางๆ ไดงายขึ้น สะดวกขึ้น รวมทั้งสามารถติดตอสื่อสารกับผูเชี่ยวชาญในสาขาตางๆ คนหาขอมูล สารสนเทศ และความรูที่ตองการไดผานทางเครือขายอินทราเน็ต เอ็กซตราเน็ตหรืออินเทอรเน็ต
2. เทคโนโลยีสนับสนุนการทํางานรวมกัน (Collaboration Technology) ชวยใหสามารถประสาน การทํางานไดอยางมีประสิทธิภาพ ลดอุปสรรคในเรื่องของระยะทาง ตัวอยางเชน โปรแกรมกลุม groupware ตางๆ หรือระบบ Screen Sharing เปนตน
3. เทคโนโลยีในการจัดเก็บ (Storage technology) ชวยในการจัดเก็บและจัดการความรูตางๆ
บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศตอการจัดการความรูในองคการ
Ø  เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสําคัญตอการจัดการความรูโดยเปนเครื่องมือที่สนับสนุนการจัดการ ความรูในองคการใหมีประสิทธิภาพ ตัวอยางของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกนํามาใชกับการจัดการความรู เชน  ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส (Document and Content Management Systems)
Ø  ระบบสืบคนขอมูลขาวสาร (Search Engines)
Ø  ระบบการเรียนรูทางอิเล็กทรอนิกส (e-Learning)
Ø  ระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส (Electronics Meeting Systems and VDO Conference)
Ø  การเผยแพรสื่อผานระบบเครือขาย (Web Board หรือ e-Discussion)
Ø  ซอฟตแวรสนับสนุนการทํางานรวมกันเปนทีม (Groupware)
Ø  บล็อก (Blog หรือ Weblog) ซึ่งเปนเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนความรู หรือประสบการณ
ผาน พื้นที่เสมือน (Cyber Space)


ขั้นตอนของการพัฒนาองคความรู
ฟงกชันหลักของ knowledge management system เปนไปตาม 6 ขั้นตอนที่หมุนวนไปตลอดเวลา ไดแก
1.สรางองคความรู (Create knowledge) เชน พนักงานหาวิธีทางใหม ๆ ในการทํางาน หรือพัฒนาสิ่ง ใหม ๆ (know-how)ขึ้นมา หรือ นําองคความรูจากภายนอกเขามา
2.จับองคความรู (Capture knowledge) องคความรูใหมตองถูกระบุในเชิงความมีคุณคา (valuable) และ นําเสนอขึ้นมาในแนวทางที่เหมาะสม
3.ปรับองคความรูใหเหมาะสม (Refine knowledge) องคความรูใหมตองจัดใหอยูในรูปที่ในไปใชงาน เชิงปฎิบัติได ดังนั้น องคความรูแบบ tacit ตองเปลี่ยนใหอยูในรูปแบบ explicit จัดเก็บองคความรู (Store knowledge)
4. จัดเก็บในรูปแบบที่เหมาะสมที่สามารถ access ได
5. บริหารจัดการองคความรู (Manage knowledge) ตองจัดเก็บองคความรูที่เปนปจจุบัน ตองนํามา ทบทวนในเชิงที่สอดคลองกับปญหาและความถุกตอง
6.กระจายองคความรู (Disseminate knowledge) ดําเนินการใหมีการกระจายองคความรูไปยังผูที่ ตองการ ทุกที่ ทุกเวลา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชิ้นงาน

งาน Edraw Mind Map งาน infographics งาน Edraw Mind Map