เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับการจัดการความรู(สมชาย
นําประเสริฐชัย,
2549) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที (Information
and communication Technology) หมายถึง
เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการนําระบบคอมพิวเตอร ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และความรูอื่นๆ
ที่ เกี่ยวของ มาผนวกเขาดวยกัน เพื่อใชในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สรางและเผยแพรสารสนเทศในรูปแบบตาง
ๆ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นอาจกลาวไดวาประกอบขึ้นจากเทคโนโลยีสองสาขาหลักคือ
เทคโนโลยี คอมพิวเตอร และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม กลาวไดวา
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปนปจจัยสําคัญตัวหนึ่งที่เอื้อใหการจัดการความรู
ประสบความสําเร็จ (สถาบันเพิ่มผลผลิตแหงชาติ, 2547) ความกาวหนาทางดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการ
สื่อสาร โดยเฉพาะอินเทอรเน็ตและอินทราเน็ตเปนแรงผลักดันสําคัญที่ชวยใหการแลกเปลี่ยนความรูสามารถทํา
ไดงายขึ้นนอกจากนี้ระบบฐานขอมูลที่ทันสมัยก็มีสวนชวยใหการจัดการความรูมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สมชาย นําประเสริฐชัย (2549) ไดจําแนกเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวของและมีบทบาทในการจัดการ
ความรูออกเปน 3 รูปแบบ คือ
1.
เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology) ชวยใหบุคลากรสามารถเขาถึงความรู ตางๆ ไดงายขึ้น สะดวกขึ้น
รวมทั้งสามารถติดตอสื่อสารกับผูเชี่ยวชาญในสาขาตางๆ คนหาขอมูล สารสนเทศ และความรูที่ตองการไดผานทางเครือขายอินทราเน็ต
เอ็กซตราเน็ตหรืออินเทอรเน็ต
2.
เทคโนโลยีสนับสนุนการทํางานรวมกัน (Collaboration
Technology) ชวยใหสามารถประสาน การทํางานไดอยางมีประสิทธิภาพ
ลดอุปสรรคในเรื่องของระยะทาง ตัวอยางเชน โปรแกรมกลุม groupware ตางๆ หรือระบบ Screen Sharing เปนตน
3.
เทคโนโลยีในการจัดเก็บ (Storage technology) ชวยในการจัดเก็บและจัดการความรูตางๆ
บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศตอการจัดการความรูในองคการ
Ø เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสําคัญตอการจัดการความรูโดยเปนเครื่องมือที่สนับสนุนการจัดการ
ความรูในองคการใหมีประสิทธิภาพ ตัวอยางของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกนํามาใชกับการจัดการความรู
เชน ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส (Document
and Content Management Systems)
Ø ระบบสืบคนขอมูลขาวสาร
(Search
Engines)
Ø ระบบการเรียนรูทางอิเล็กทรอนิกส
(e-Learning)
Ø ระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส
(Electronics
Meeting Systems and VDO Conference)
Ø การเผยแพรสื่อผานระบบเครือขาย
(Web
Board หรือ e-Discussion)
Ø ซอฟตแวรสนับสนุนการทํางานรวมกันเปนทีม
(Groupware)
Ø บล็อก
(Blog
หรือ Weblog) ซึ่งเปนเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนความรู
หรือประสบการณ
ผาน
พื้นที่เสมือน (Cyber
Space)
ขั้นตอนของการพัฒนาองคความรู
ฟงกชันหลักของ knowledge management system เปนไปตาม 6 ขั้นตอนที่หมุนวนไปตลอดเวลา ไดแก
1.สรางองคความรู (Create knowledge) เชน
พนักงานหาวิธีทางใหม ๆ ในการทํางาน หรือพัฒนาสิ่ง ใหม ๆ (know-how)ขึ้นมา หรือ นําองคความรูจากภายนอกเขามา
2.จับองคความรู (Capture knowledge) องคความรูใหมตองถูกระบุในเชิงความมีคุณคา
(valuable) และ นําเสนอขึ้นมาในแนวทางที่เหมาะสม
3.ปรับองคความรูใหเหมาะสม (Refine knowledge) องคความรูใหมตองจัดใหอยูในรูปที่ในไปใชงาน
เชิงปฎิบัติได ดังนั้น องคความรูแบบ tacit ตองเปลี่ยนใหอยูในรูปแบบ
explicit จัดเก็บองคความรู (Store knowledge)
4.
จัดเก็บในรูปแบบที่เหมาะสมที่สามารถ access ได
5.
บริหารจัดการองคความรู (Manage knowledge) ตองจัดเก็บองคความรูที่เปนปจจุบัน
ตองนํามา ทบทวนในเชิงที่สอดคลองกับปญหาและความถุกตอง
6.กระจายองคความรู (Disseminate knowledge) ดําเนินการใหมีการกระจายองคความรูไปยังผูที่
ตองการ ทุกที่ ทุกเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น